อย่าเพิ่งเชื่อข้อมูล

ผู้จัดการไม่ควรวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องหน้าว่ามีความสำคัญ
แม้มันดูเหมือนว่าล่อตาล่อใจว่าจะเป็นข่าวดีก็ตาม
โดยความเป็นจริง เมื่อข้อมูลมาถึงแล้ว
ให้ตั้งข้อสงสัยก่อนว่าอาจจะมีข้อผิดพลาด

ตัวอย่างเช่น ถ้าบริษัทเห็นว่า
ตัวเลขการเยี่ยมชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น
มันอาจจะล่อลวงให้มีการเฉลิมฉลอง
และควรลงมือทำอะไรบางอย่าง
แต่ถ้าบางอย่างดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง
ถ้ามีการดำดิ่งลงในข้อมูลอย่างลึก ๆ
อาจจะเป็นคนละเรื่องคนละราวเลยก็ได้

เมื่อมีการใช้งานในโทรศัพท์มือถือเปิดกว้างมาก
และถ้าบริษัทที่มีความสนใจในแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ
ควรมีการดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิดในเรื่องของกลยุทธ์
ขุดค้นลึกเข้าไปในเรื่องข้อมูลต่าง ๆ
ทำให้แน่ใจว่า ถูกต้อง และมั่นใจว่า
คุณเข้าใจกระบวนการวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

ให้แสวงหาแหล่งข้อมูลที่สำเร็จรูป/เชื่อถือได้
และพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อสำรวจภูมิปัญญาดั้งเดิม
และเมื่อถึงเวลาตัดสินใจแล้ว ให้ทำเช่นนั้น
และตรวจสอบดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นและทบทวนพัฒนาการที่เกิดขึ้น



The Management Tip of the Day from Harvard Business Review

January 22, 2015

Be Skeptical of Your Data

Managers shouldn’t take important analyses at face value, even if it is easy to be seduced by good news. In fact, when it comes to data, err on the side of skepticism. For example, if a company sees that its website traffic is up, it might be tempted to celebrate and continue doing what it’s doing. But if something looks too good to be true, it probably is. A deeper dive might reveal that mobile traffic is actually flat, and if that company is interested in mobile platforms, it should look closely at its strategy. Always dig as deeply into the data as you can, make sure it is accurate, and make sure you understand the real-life processes that produced it. Seek confirmatory data sources and develop new ways to explore the conventional wisdom. When the time comes to make a decision, do so. Then see what happens and reevaluate.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด