อย่ามองข้ามคุณค่าการติดตามผลคำถาม
ไม่ว่าคุณกำลังตัดสินใจที่จะว่าจ้างคนหนึ่งคนใด
หรือมอบความไว้วางใจให้กับใครก็ตาม
หรือจะไปเข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจด้วย
เรื่องที่ดีกว่าในการตัดสินคน
จะดีกว่าเรื่องที่คุณควรจะเป็น
ให้หยุดการตั้งคำถาม เช่น
" อะไรคือจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณมากที่สุด"
" คุณต้องการจะทำอะไรใน 5 ปีข้างหน้านี้ " และ
" มีอะไรบ้างที่สร้างแรงจูงใจกับคุณ "
คำตอบเหล่านี้ไม่บอกอะไรกับคุณมากเลย
หัวใจของเรื่อง/กุญแจไขปัญหาที่สำคัญ
คือเข้าใจคนที่อยู่ในคำถามที่ตามมา
ให้ความสนใจวิธีการสัมภาษณ์
การตอบคำถามเริ่มต้นของคุณ
และคำตอบที่ได้จากพวกเขาแล้ว
แทนที่จะยอมรับคำตอบที่คลุมเครือ
ควรรับคำตอบที่แท้จริงแทน
ด้วยการถามคำถามเดิมอีกครั้ง
แต่ให้แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย
ทั้งนี้เพื่อแสดงว่า คุณไม่เปิดโอกาสให้คนที่ติดเบ็ด
คุณกำลังพยายามทำให้คำถามแรกมีคำตอบที่ชัดเจน
ให้สอบถามเกี่ยวกับผลกระทบของคำตอบที่ได้
" วิธีการจู้จี้จุกจิกในการทำงานของคุณ
จะยืดหยุ่นในที่ทำงานได้หรือไม่ "
" อะไรคือผลลัพธ์ที่ตามมาหลัง
การกำหนดเป้าหมายอย่างละเอียดของคุณ"
และอย่าหยุดเพียงแค่นี้ให้ถามให้พวกเขาปริยาย/ตอบคำถาม
จนกว่าคุณจะพอใจและคุณรู้แล้วว่า
สิ่งใดบ้างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับบุคคลคนนั้น
หรือมอบความไว้วางใจให้กับใครก็ตาม
หรือจะไปเข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจด้วย
เรื่องที่ดีกว่าในการตัดสินคน
จะดีกว่าเรื่องที่คุณควรจะเป็น
ให้หยุดการตั้งคำถาม เช่น
" อะไรคือจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณมากที่สุด"
" คุณต้องการจะทำอะไรใน 5 ปีข้างหน้านี้ " และ
" มีอะไรบ้างที่สร้างแรงจูงใจกับคุณ "
คำตอบเหล่านี้ไม่บอกอะไรกับคุณมากเลย
หัวใจของเรื่อง/กุญแจไขปัญหาที่สำคัญ
คือเข้าใจคนที่อยู่ในคำถามที่ตามมา
ให้ความสนใจวิธีการสัมภาษณ์
การตอบคำถามเริ่มต้นของคุณ
และคำตอบที่ได้จากพวกเขาแล้ว
แทนที่จะยอมรับคำตอบที่คลุมเครือ
ควรรับคำตอบที่แท้จริงแทน
ด้วยการถามคำถามเดิมอีกครั้ง
แต่ให้แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย
ทั้งนี้เพื่อแสดงว่า คุณไม่เปิดโอกาสให้คนที่ติดเบ็ด
คุณกำลังพยายามทำให้คำถามแรกมีคำตอบที่ชัดเจน
ให้สอบถามเกี่ยวกับผลกระทบของคำตอบที่ได้
" วิธีการจู้จี้จุกจิกในการทำงานของคุณ
จะยืดหยุ่นในที่ทำงานได้หรือไม่ "
" อะไรคือผลลัพธ์ที่ตามมาหลัง
การกำหนดเป้าหมายอย่างละเอียดของคุณ"
และอย่าหยุดเพียงแค่นี้ให้ถามให้พวกเขาปริยาย/ตอบคำถาม
จนกว่าคุณจะพอใจและคุณรู้แล้วว่า
สิ่งใดบ้างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับบุคคลคนนั้น
The Management Tip of the Day from Harvard Business Review
January 6, 2014
ความคิดเห็น