แน่ใจหรือว่าไม่ใช่เจ้านายประเภทจู้จี้จุกจิก

ถ้าคุณชอบเป็นเจ้านายประเภทจู้จี้จุกจิก
ชอบจับตาดูพนักงานแบบไม่วางตา
แน่นอนคุณไม่ตระหนักถึงส่ิงที่คุณกำลังทำอยู่แต่อย่างใด
สัญญาณบางอย่างควรจะทำให้ชัดเจน
เพราะคุณไม่พอใจกับการส่งมอบงานที่ยอมรับได้
คุณรู้สึกว่าผิดหวังเมื่อได้ทำสิ่งที่แตกต่างออกไปกัน
คุณตรวจตราอย่างมากในรายละเอียด
และมีความภาคภูมิใจที่ได้ทำการแก้ไข
คุณต้องการให้ Cc สำเนาส่งถึงบนอีเมล์
ในขณะเดียวกันคุณต้องการให้แน่ใจว่า
งานทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและเรียบร้อย

คุณไม่จำเป็นต้องลงลึกไปในรายละเอียดทุกเรื่องตลอดเวลา
เพราะเป็นการทำลายขวัญกำลังใจและประสิทธิภาพของทีมงาน
หยุดการกระทำแบบจูจี้จุกจิกจับตาพนักงานแบบไม่วางตา
ให้เริ่มต้นด้วยการลดละเลิกรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ
ในช่วงแรกทำใจได้ยากและลำบาก

แต่ข้อสำคัญคือทำบ่อย ๆ ทำน้อย ๆ ครั้ง
บอกพนักงานว่าคุณต้องการผลลัพธ์สุดท้ายที่ควรเป็น
แต่ไม่ให้คำแนะนำทีละขั้นตอนว่าใครควรทำ ควรมี ควรได้
เน้นการระบุคนทำงานเพื่อไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ
ให้บรรดาทรัพยากรและการสนับสนุนการทำงาน
และให้เกียรติ/ประกาศชื่อเสียงคนทำงานเมื่องานแล้วเสร็จ

The Management Tip of the Day from Harvard Business Review

January 30, 2015

Are You Sure You're Not a Micromanager?

If you're like most micromanagers, you don't even realize what you're doing. Some signs should make it clear: You're never satisfied with deliverables. You get frustrated when you would've done something differently. You laser in on details and take pride in making corrections. You want to be Cc'd on emails. But while you need to make sure work gets done, you don't have to drill down on the details all the time. That only hurts your team's morale and productivity. To stop micromanaging, start letting go of the minutiae. This can be hard, but the key is to do it a little at a time. Articulate what you want the final outcome to be, but don't give step-by-step instructions on how someone should get there. Focus on setting people up for success. Provide resources and support, and give credit where it's due.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด