อุปมาอุปมัยให้ผู้ฟัง

ถ้าคุณกำลังพยายามที่จะดึงดูดผู้ชม
ให้ใช้คำอุปมาอุปมัยที่ดี
จะสามารถสร้างทางลัดให้ผู้ฟังเข้าใจ
ด้วยการเลือกให้ถูกเรื่องถูกราว
ขุดค้นเรื่องที่สัมพันธ์ต่อเนื่องกัน
และมีความคิดเด่นชัดในใจคุณ

อะไรที่แจ่มชัดมากกว่าในความคิดของคุณ
มีแนวโน้มที่ดังก้องสนิทติดหูผู้ฟัง
มีคนจำนวนน้อยมากที่ครั้งแรกเลย
สามารถอุปมาอุปมัยได้อย่างยอดเยี่ยม
ให้ลองระดมสมองความคิดบางอย่าง
แล้วจดตัวอย่างชัดเจนทันที
เพื่อให้สมองว่างจะได้มีเรื่องอื่น ๆ
ที่ออกจากสมองได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น

ตัวอย่างเช่น หุ้นส่วน ทำให้เห็นภาพชัดเจน
คือการจับมือเขย่ากันต่อหน้าคนทั่วไป
หรือเช่นภาพของ Fred Astaire and Ginger Rogers
ให้การแสดงให้เห็นภาพการถึงเป้าหมาย
ให้หลีกเลี่ยงเรื่องเป้าตาวัว
แต่ให้เลือกเรื่องราวที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
เช่น เขาวงกต ที่ผิดปกติมากขึ้นมาเปรียบเทียบ
จะทำให้เรื่องราวโดดเด่นในจิตใจของคนฟัง



The Management Tip of the Day from Harvard Business Review

February 2, 2015

Use Better Metaphors to Win an Audience Over

If you're trying to engage an audience, using well-chosen metaphors can offer a shortcut to understanding. You just have to pick the right ones. Dig for connections that make an idea clearer in your mind. The brighter the idea shines for you, the more likely it is to resonate with your audience. Very few people, if any, can come up with a brilliant metaphor on the first try. Brainstorm some ideas. Write down obvious choices right away to get them out of your head and to make room for more creative ones. For example, to illustrate partnership, steer clear of the cliché handshake in front of a globe, and go for something like a photo of Fred Astaire and Ginger Rogers. To illustrate a goal, avoid the bull's eye and opt for something more unique, like a maze. The more unusual the metaphor, the more it'll stand out in people's minds.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด