โฆษณาผลงานตนเองด้วยตัวอย่าง

หลายคนอายที่จะโฆษณาผลงานที่ดีของตนเอง
เพราะไม่ต้องการเหมือนกับคนโง่โม้เรื่องความเก่งตนเอง
มันอาจจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นก็ได้
ให้ลองนำเสนอความเชี่ยวชาญความชำนาญการของตนเอง
ด้วยการบอกเล่าเรื่องราวไม่ใช่ด้วยคำพูดทั่ว ๆ ไป
เช่น ผมเป็นนักลงทุนระยะสั้นที่เก่งกาจมาก
ถ้อยคำวลีนี้เหมือนกับการโอ้อวดขี้โม้ผลงานตนเอง
ให้ลองแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจด้วยการหว่านเมล็ด/ล่อเหยื่อ
ให้คนอื่น ๆ ต้องคาดเดาเรื่องทักษะของคุณ โดยไม่ต้องทำให้ชัดเจน 
อย่าละโมภโลภมากบอกแบบเน้น ๆ เรื่องเด่น ๆ 

ถ้าคุณอยู่ในงานเลี้ยง และกำลังเริ่มต้นพูดคุยเรื่องนี้
คุณควรตั้งใจที่จะเริ่มเล่าเรื่องราวต่อไป
โดยการพูดให้กระชับและจบอย่างเข้าใจในเวลาสั้น
แต่ถ้าคุณกำลังหันเหไปที่เรื่องที่คุณต้องการบอกความเก่งของคุณ
ผู้ฟังอาจจะปิดใจหรือไม่สนใจต่อไป
เพราะการโฆษณาตนเองให้ผู้อื่นฟังนั้น
ควรทำด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างมาก
ต้องระมัดระวังเรื่องนี้ค่อนข้างอ่อนไหวมาก
เพราะความจริงการที่คนเราประสบความสำเร็จ
ในบางเรื่องบางราวที่สำคัญอย่างมากหรือมีส่วนได้เสียมาก
อาจจะทำให้คนอื่นสึกอิจฉาหรือไม่พอใจได้
พยายามให้เกียรติคนอื่น ๆ เมื่อกล่าวอ้างถึง

The Management Tip of the Day from Harvard Business Review


March 26, 2015

Show Off Your Expertise With Examples

Many people shy away from self-promotion because they don’t want to seem like a jerk. It doesn’t have to be that way. Try demonstrating your expertise with stories, not words. Saying “I’m great at pitching investors” sounds pretty egotistical; sharing a compelling tale of how you rounded up seed funding allows others to deduce your skill without having to make it explicit. Just don’t hog the spotlight. If you’re at a party and the talk turns to start-ups, you should mention that you’ve launched one and share the story of your pitch. But if you’re visibly straining to steer the conversation in your direction, people will be turned off. And when you’re promoting yourself, it’s essential to express humility. Be sensitive to the fact that some accomplishments may make others feel jealous or inadequate. And always credit others when it’s due. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด