จัดการพวกช่างพูดช่างคุย

คนบางคนไม่รู้ว่าเมื่อไรควรจะหยุดพูด
แต่จะหลบเลี่ยงอย่างไรบ้าง
ถ้าต้องสู้กับพายุแรงกล้าถ้าเป็น
ผู้บริหารระดับอาวุโส
หรือเป็นลูกค้าคนสำคัญ

เรื่องแรก วิเคราะห์ปัญหา

เจ้านายมีแนวโนมชอบกล่าวสุนทรพจน์
แม้ว่าจะไม่มีประเด็นวาระการประชุมหรือไม่

ลูกค้ารายใหญ่พร่ำบ่นหลายชั่วโมง
ในเวลาที่คุณจะออกไปกินข้าวกลางวันหรือไม่

ให้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ แล้วให้มีขอบเขตจำกัด
คุณอาจพูดว่า
" ผมรู้ว่า เวลาของคุณมีคุณค่า ขอเวลาเพียงห้านาที"

หรืออาจจะพูดว่า
" ผมอยากจะคุยกับคุณเกี่ยวกับบัญชีของคุณโจนส์
โดยผมได้เตรียมประเด็นสำคัญสามเรื่องไว้แล้ว
ให้เราพูดคุยกันในแต่ละประเด็นภายในห้านาที"

ในการประชุมกับสมาชิกเครือข่ายคุณอาจเริ่มต้นด้วย:
" ผมต้องหยุดพักในตอนเที่ยงวัน
มีเรื่องอะไรบ้างที่คุณอยากจะเสนอ/ต้องการข้อสรุปทันที "
และให้มีการสรุปอย่างกระชับในการประชุมแต่ละครั้ง
โดยการใช้วาระการประชุมอย่างสั้น ๆ ในงานนำเสนอด้วย PowerPoint



The Management Tip of the Day from Harvard Business Review

April 7, 2015

Set Limits with a Talkative Colleague or Client

Let's face it: Some people don't know when to stop talking. But how do you escape when you're dealing with a long-winded senior executive or important customer? First, diagnose the problem. Does your boss tend to deliver speeches in meetings when there's no agenda? Does your biggest client complain for hours when you’re out for lunch? Change the circumstances, then set limits. You might say, “I know your time is valuable. Let’s keep this to five minutes.” Or perhaps: “I’d like to talk with you about the Jones account. I’ve prepared a three-bullet-point agenda. Could we discuss each item for five minutes?” On a conference call with a client, you might start with: “I’ve got a hard stop at noon. Is there anything you’d like to tackle right away?” And embrace brevity in your meetings by using tighter agendas and shortening PowerPoint presentations.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด