ใช้สัญลักษณ์เอาชนะความสนใจผู้คน

ความสำเร็จของคนเราจะขึ้นอยู่กับ
การเอาชนะความสนใจของผู้คน
หากทีมงานไม่ตั้งใจจะรับฟังเรื่องที่พูด
ทำอย่างไรจึงจะทำเรื่องนี้ให้มีประสิทธิภาพ
ถ้าไม่ได้รับความสำคัญจากลูกค้า
ทำอย่างไรธุรกิจจึงจะอยู่รอดได้
กลเม็ดเด็ดพลายนี้ใช้เรียกร้องให้คนสนใจ

อัตโนมัติ
สัญลักษณ์ทางประสาทสัมผัส เช่น
เสียงดัง สีสดใส และอุณหภูมิต่าง ๆ
ทำใ้ห้คนเราเกิดความสนใจอย่างอัตโนมัติ

แต่ไม่ได้หมายความว่า
ต้องตะโกนเสียงแหบเสียงแห้ง
ให้ลองคิดหาวิธีเกี่ยวกับ
การใช้สัญชาตญาณเหล่านี้

โดยหารายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น
การให้ดาวในในวาระพิเศษต่าง ๆ
หรือเชิญร่วมดื่มน้ำชากาแฟ

การรบกวน/ขัดจังหวะ
คนเรามักจะให้ความสนใจ
เมื่อมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่มากวนใจ
เช่น ลองสร้างเรื่องแปลกใจเชิงบวก
ให้กับเจ้านาย ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน
ลองถามคำถามที่ไม่คาดคิด
ทำงานเสร็จก่อนเส้นตาย
หรือพูดคุยขณะเดินเล่นกัน

รางวัล
แรงจูงใจที่สามารถมองเห็นและจับต้องได้
มีผลกระทบต่อความสนใจของคนเรา
ดังนั้น เมื่อกำลังเสนอสถานที่พักผ่อน
หลังเสร็จสิ้นโครงการขนาดใหญ่
ไม่ใช่แต่เพียงประโยคบอกเล่า
แต่ให้นำเสนอภาพถ่ายสถานที่นั้นด้วย




The Management Tip of the Day from Harvard Business Review

May 22, 2015

Use Sensory Cues to Win People’s Attention

Your success depends on winning people’s attention. If your team doesn’t listen to you, how can you lead effectively? If you can’t get your client’s focus, how will your business survive? Here are three triggers that call people to attention:
Automaticity. Sensory cues like loud sounds, bright colors, and temperature grab our attention automatically. This doesn’t mean you have to shout; instead, think about more subtle ways to use these instincts. For example, try giving a star prospect or client a hot cup of coffee or tea.
Disruption. We pay attention when something violates our expectations. Try surprising your boss, client, or colleague in a positive way: Ask an unexpected question, beat a tough deadline, or suggest taking a walk.
Reward. Incentives we can visualize have a greater impact on our attention. So when you’re offering your team a retreat at the end of a big project, don’t just tell them, show them a picture of the venue.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด