บทเรียนจากข้อผิดพลาด

ในท้ายที่สุดแล้วผู้นำทุกคน
จะต้องขออภัย
กับเรื่องของความผิดพลาด
สามขั้นตอนต่อไปนี้
ที่ควรใช้ในการขออภัย.-

ยอมรับความผิดพลาด
ยอมรับแล้วให้เร่งกระบวนการ
ฟื้นฟูกู้คืนแก้ไขความผิดพลาด
แทนที่จะหมกเม็ดไว้
หรือปัดความรับผิดชอบ
หรือหลบลี้หนีหน้าไป
เพราะมีแต่ทำเรื่องให้แย่ลง

พยายามสร้างอารมย์ขัน
ถ้ามันเหมาะสม
ที่จะเดินหน้าต่อไป
ให้มีอารมย์ขันร่วมกัน
ลูกน้องก็ได้รับอนุญาต
ให้ทำเช่นเดียวกัน
ไม่มีลูกน้องคนไหน
ที่ต้องการเจ้านายประเภท
ที่จริงจังกับการทำงานมากไป

วางกรอบใหม่ในการพูดคุย
ผู้คนมักจะชอบพูดคุยเกี่ยวกับ
เรื่องความผิดพลาดในอดีตโดยตลอด
ให้ความผิดพลาดนี้เป็นบทเรียน
ทำให้การพูดคุยกันในครั้งต่อไป
กลายเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ต้องการ
เพื่อใช้สำหรับการก้าวไปข้างหน้าต่อไป

เรียบเรียงจาก
Management Tip of the Day
Harvard Business Review, SEPTEMBER 14, 2011
3 Ways to Recover from a Blunder
Eventually, every leader will need to apologize for a mistake. Here are three steps to take when it's your turn:
Admit the mistake. Fessing up expedites the recovery process. While it's tempting to shirk responsibility or slink away, it only makes matters worse.
Try to laugh at yourself. If it's appropriate, go ahead. Joking around gives others permission to do the same. After all, nobody wants leaders who take themselves too seriously.
Reframe the discussion. People will want to talk about the mistake forever. Give the blunder its due, but refocus the conversation on what matters most: moving forward.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด