พูดคุยปรับความเข้าใจให้ง่ายขึ้น

การพูดคุยเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่ถ้าคุณบริหารจัดการได้อย่างถูกต้อง
คุณจะไม่กระทบกระทั่งกับความสัมพันธ์/ความเป็นเพื่อน

ในครั้งแรก
อย่าคิดว่าการพูดคุยเป็นเรื่องยาก
แม้ว่าจะกระวนกระวายใจหรือไม่สบอารมณ์

ให้คิดกรอบแนวพูดในเชิงบวกให้พูดโดยมีทางเลือกน้อยที่สุด 
อย่าให้คำพูดติชมเป็นเชิงลบ  
ให้พูดคุยในแนวทางที่สร้างสรรค์/พัฒนา
ให้มีตัวช่วยด้วยการมีประเด็นมาก่อน 
แต่ไม่จำเป็นต้องเขียนสคริปต์(บทพูด)

ลองดูจากมุมมอง/จุดยืนของคนอื่น
แล้วลอง
ถามตัวคุณเอง: ปัญหาคืออะไร 
แล้วคนอื่นคิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาหรือไม่
ถ้าคุณไม่แน่ใจ  ให้ยอมรับว่าไม่รู้แล้วให้ถามดู
การพูดคุยแบบนี้คือ ความ
กล้าหาญ ซื่อสัตย์ 
และตรงไปตรงมา ไม่ใช่เป็นเรื่องการอ่อยเหยื่อ

เรื่องเลวร้ายที่สุดที่คือการขอความเห็นใจ
โดยการพูดทำนองว่า
" ผมรู้สึกไม่ดีที่พูดเรื่องดังนั้น " หรือ 
" นี่เป็นเรื่องยากสำหรับผมที่จำต้องทำ "


The Management Tip of the Day from Harvard Business Review

April 3, 2015

Make Difficult Conversations Less Daunting

Difficult conversations are inevitable. But if you manage them properly, you can keep your relationships intact. First, don’t think of the conversation as difficult – you’ll only feel nervous and upset. Instead, frame it in a positive, less binary way. You’re not giving negative feedback; you’re having a constructive conversation about development. It can help to jot down key points beforehand, but don’t write a script. Try to see the other person’s point of view. Ask yourself: What is the problem? And what does the other person think is the problem? If you aren’t sure, acknowledge that you don’t know and ask. Then deliver the tough news in a courageous, honest, and fair way. Just don’t play victim. The worst thing you can do is to ask for sympathy by saying things like “I feel so bad about saying this” or “This is really hard for me to do.”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด

NGO ต้องการข้อมูลอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เช่นกัน